10/04/2021
Bakit mahirap ituro ang financial education sa mga Filipino?๐ค๐ค๐ค๐๐๐
Dahil ito ay topic na ayaw pinag uusapan natin mga Pinoy pero lahat tayo gusto natin yumaman o di kaya madaming magsasabi na kailangan natin ng pera. Pero pag tuturuan muna ang usapan, eto na ang challenge na isa sa kinakaharap kung bakit mahirap ituro ang financial education sa masang Filipino.
Try to watch tv daily specially sa mga main channels sa bansa natin observe what are the type of shows na meron tayo, mostly are telenovelas with a simple messaging sa tao "ang mahirap ang bida, at mayaman ang kontrabida." So what does it imply in our culture?
That is to think na ok lang maging mahirap o di kaya madami na lang ang nag-aagree na deserving ang iba sa atin na maging hirap sa buhay at mahirap umahon sa pagkahirap. Hindi masama manood ng tv but maybe it's about time that we somehow improve the prime time shows na meron tayo.
Why not we have a type of show na gawan natin ng telenovela style ang buhay ni Henry Sy o John Gokongwei.. Pero sasabihin ng madami sa atin "mga Chinese sila! Hindi sila purong Pinoy." That's the point, our masses need to learn from the Chinese on how they manage their money dahil they were able to prove it not just here in the Philippines but across the globe. We learn not just from the Chinese but the successful people.. Sana may ganun klaseng mga prime time shows
Imagine what will be the answer of our next generation pag tinanong sila na "anong gusto mo pag laki mo?" Pwedeng may sasagot na gusto ko pong maging the next Henry Sy o the next Injap Sia ng Mang Inasal.
Or better yet, magsama tayo sa prime time shows natin ng mga shows na tuturuan at maiinspire ang mga Pinoy na maging entrepreneurs o successful investors.
Iba kasi sa atin, gusto natin ng fast cash.. Yung mga tipo ng pag may nag-alok ng investment ang unang tanong "magkano ang kikitain ko jan?" Tapos pasok agad kasi kaibigan naman ang nag refer ng investment kahit hindi naiintindihan ang pinapasok..Basta mapagkakatiwalaan.. Bakit hindi kaya unahin itanong, "pasok ba yan sa risk appetite ko in terms of investment?"
Madami pang rason kung bakit mahirap ituro ang financial education sa Pilipinas pero we will never stop in educating the Filipinos because we all deserve to be financially stable someday.
For now, let's maximize the use of social media. Aside from checking the latest pics of your friends' out of town trip, alamin din natin "what's the latest investment in the country!"
In order to grow your hard earned money, learn first on how you can grow it proper
DO YOU KNOW OUR PRIORITY IN LIFE?
Early Planning for Early Retirement
S - Save at least 10% to 20% of Income to create a Passive Income.
A - Attend our FREE Financial Investment and Coaching Seminar to know more the Basic Concepts about Financial Planning.
V - Very typical Financial Education can give you powerful
knowledge to Save and Invest Correctly.
E- Emotional spender can realize to replace and to start positive habits of Saving. Realization comes from yourself.
Avail our free assistance
Personal or via online Seminars and webinars worldwide๐
Become an IMG member and be part of the largest global community of Filipino savers and investors. Napakadali lang mag join sa link na ito - ๐https:363175ph.imgcorp.com/
To know more about Financial Education attend our FREE Financial Literacy Class via ZOOM.
๐๐๐ฃ๐ ๐ข๐ ๐ ๐ข๐๐จ๐จ๐๐๐ ๐๐ฃ๐ ๐๐๐ฉ'๐จ ๐จ๐ฉ๐๐ง๐ฉ ๐ ๐๐ค๐ฃ๐ซ๐๐ง๐จ๐๐ฉ๐๐ค๐ฃ. ๐
A little over 27 years ago, two young gentlemen started working in the same company. The first man graduated from one of the top universities in the country. The other didnโt graduate from a very good school and was even kicked out from college.