HGBC Criminology

HGBC  Criminology "BRETHREN OF GOD"

FYI
07/08/2023

FYI

ATTENTION!!!

GOOD NEWS!!!

Here with is the list of Qualified TES Applicants that are enjoined to submit the following documentary requirements for 2nd Semester Academic Year 2022-2023 until August 10, 2023:

-2nd Semester of Academic Year 2022-2023 Certificate of
Registration and Assessment Form

-Certificate of Residency


Click the link below to see the list of Qualified TES Applicants for 2nd Semester Academic Year 2022-2023.

NOTE: REQUIREMENTS MUST BE SUBMITTED AT TES OFFICE OR LOOK FOR MR. RAFFY A. MELEGRITO - TES FOCAL PERSON

https://docs.google.com/spreadsheets/d/1PPufHTsm7kOs6GTSHm3hqNNMIY-u2VNr/edit?usp=sharing&ouid=112283941732786999754&rtpof=true&sd=true

14/05/2023

Dura lex sed lex

TOTOO BA HGBC CRIM?
13/05/2023

TOTOO BA HGBC CRIM?

Lambing ng Criminology Students talaga pinakamsarap

-APYONG'§

13/05/2023

Puru kayo mention lapag niyo n dito talent nila😂

13/05/2023

Basta Criminology hindi lang pogi/maganda

Talented pa.
Lapag mo pambato ng block nyo😁

Result ng Midterm exam mo?
12/05/2023

Result ng Midterm exam mo?

Your score is not low
Because your score low,
Your score is low
Because your mind is ________?

exam result be like.

12/05/2023

Isang mensahe sa mga makabagong kabataan.
Madalas, nakakabasa ako ng "your grades don't define you" or "wala sa grades yan!"

Let me enlighten you my fellow students.

Yes! Wala sa grades kung magiging sino at ano ka pagdating ng araw.

Pero narealize mo naba kung bakit may marka ka sa bawat ginagawa mo sa eskwela? Malamang hindi.

Simple,. hindi naman talaga grado ang mahalaga, pero mahalagang PUMASA KA! Bakit? Simple lang DISIPLINA.

Naisip mo ba kung bakit may deadline? Kasi gusto kang matuto na bawat desisyon sa buhay, hindi basta basta at dapat umayon ka sa panahon at oras na meron ka.

Naisip mo ba kung bakit may passing grade? Hindi yan para pahirapan ka. May passing grade para turuan kang magtyaga. Magtyaga na mag aral, magbasa, mag isip, magmemorya. Kung sa simpleng mga bagay di ka marunong magtyaga, paano paba sa iba?

Naisip mo ba kung bakit may mga ginagawa na di mo naman specialty? Gaya ng pagguhit, essay, pag arte, pag kanta, pagsayaw? Hindi yan para pagtripan at ipahiya ka. Para yan matuto kang mag adjust sa buhay. Turuan ka na kahit palagay mong hindi mo kaya, kakayanin mo dapat kasi kailangan.

Naisip mo ba kung bakit may masungit at strikto na g**o? Hindi dahil trip ka nya. Para yan marealize mo na sa buhay, hindi palaging puro masaya. Mas madami padin ang pagsubok na susukat ng tatag mo. Pano na kung mabait ang lahat sa eskwela? Paglabas mo sa paaralan pano na ang mga taong mapagsamantala? Ano? Magpapatawa nalang at papalagpasin ang kamalian ng iba?

Naisip mo ba kung bakit may grading system? Hindi yan para diktahan ka. Ginawa yan para masanay tayo na sa buhay, may sinusundan na sistema ang bawat isa.

Naisip mo ba kung bakit may dress code? Rules and regulations? Hindi yan dahil KJ ang sistema. Para yan turuan ka na ang buhay ay isang malaking sistema. Kailangang sumunod, umayon, at makisayaw sa daloy ng buhay. Hindi naman pwede na mamimili ka lang kung ano ang susundin. Dahil harapin natin ang katotohanan na pag di ka sumunod sa BATAS, may mabigat na parusa.

Naisip mo ba kung bakit ka pumapasok sa eskwela? Hindi yan para magkapera ka o makakilala ng oppa o omma. Pumapasok ka sa eskwela para mahubog ka bilang isang tao, hindi upang patunayan gano katigas ang iyong ulo.

Ngayon sabihin mo sakin, hindi ka ba ilalarawan ng grado sa iyong report card? O ito ay simpleng pruweba lamang na ikaw, ako o tayo ay nakahanda na sa totoong hamon ng buhay.

Wag puro reklamo, lahat yan may dahilan. Kung sa eskwela di ka makasunod sa agos ng sistema, isipin mo, pano pa kaya after ng pag-aaral mo?

May mga bagay na tama lang na ipaglaban, pero mas madaming mga bagay na dapat iniintindi, sinusunod at inaaral ang epekto sa buhay.

Sa dali ng mga pamamaraan upang humanap ng impormasyon ngayong makabagong panahon, bakit mas hirap pa kayo ngayon?

Ano? Dota dota nalang? Ros, pubg? Wattpad? Fb, instagram, twitter? Mobile Legends? Tapos pag sa pag-aaral rant nalang ng rant? Pinapatay kayo? Walang time sa sarili nyo? Walang space? Walang consideration? Isip isip naman. Aba!! Pano mo nasabe?!

Kabataan, mag isip ka naman! Sabi nga, alamin muna ang "square root" bago ka "humarot"

~markjaylugayan1styearbscrim

11/05/2023

Anu ang kwentong 1k mo😁

18/01/2023

Be ready Future Rcrim

Manifesting🙏🙏🙏

Address

Tumauini
3326

Website

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when HGBC Criminology posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Shortcuts

Share

Category