19/10/2020
Random Thoughts 2:
"ML: MODULE LEGENDS"
Bago pa dumating ang NEW NORMAL of Learning sa panahon naten ngayon busy ang mga g**o sa paggawa ng kanilang Lesson Plan o Daily Lesson Log sa bawat subjects na kanilang itinuturo. Nagbubuhos ng oras at pagod na may kasamang puso ang bawat hakbang na ilalagay para maituro sa mga mag-aaral ang bawat aralin na dapat nilang matutunan. Ang paggawa nito ay arawan o kaya naman ay lingguhan. At dahil na din sa pandemyang ito, nagkaroon nga tayo ng BLENDED LEARNING, na halo ang module at online class. Ngayon hindi na LP o DLL ang gagawin ni teacher kundi ang MODULE na mismo ang gagawin nya na makaaangkop sa ikatututo ng kanyang magaaral. Hindi biro ang paggawa ng Module, iba ito sa Lesson Plan, mas komplikado at maraming sangkap ang kelangan gawin (para ka na rin gumawa ng isang libro o activity book dito, para ka na rin Author kung tutuusin). Kelangang masigurado mo na sa bawat module ay talagang maiintindihan at mauunawaan ng iyong magaaral ang nilalaman nito. Kailangang mameet mo din ang kinakailangang standards sa bawat module (DepEd based). Mas matinding oras ang kailangang ibuhos dito dahil kailangan na lahat ng activities at laman nito para sa pagkatuto ay nakapasok sa module na ito. Mas matinding Brain Storming ang gagawin ni teacher na sya lang magisa(biruin mo yun babalansehin ni teacher ang naisip nyang gawain maging maayos lamang ito, isipin mo c teacher gagawa, c teacher mageedit at c teacher din magaapprove kung ilalagay nya sa module ang naisip nyqng gawain... π€π€π€). Magiisip pa ng mga panibagong gawain maitimo lamang sa isip ng magaaral ang dapat na matutunan sa bawat module. Magreresearch o magbabasa pa ng mga ibat ibang libro para makakuha ng mas mabisang technique sa pagkatuto (ikaw kaya magbasa ng mga reference books at maghagilap sa web ng mga materials...) Maglalaan ng oras para itype nya pa lahat ito sa kanyang computer o laptop, tapos ieedit pa nya ito at babasahin muli para sa proof reading nya... maglalagay pa ng mga design at pictures para colorful at presentable para hindi mabored ang mga magaaral na magbabasa (isama na din ang mga magulang na magbabasa din nito). Kapag nakagawa na si teacher ng module kelangan pa rin yan maicheck bago pa yan maipamahagi sa mga magaaral... Yan ang kailangang gawin ni teacher sa isang module sa bawat isang subject sa bawat grade level.Maging sa pagtulog at panaginip ni Teacher ay kasama nya pa rin ang paggawa ng modules.
Ang tanong! Nong!!! Nong!!! Nong!!!
E ilan bang subject ang hawak ni teacher? Ilang grade levels ba ang tinuturuan nya?
Ang dami din d b?...
Kaya nga hindi biro ang makagawa ka ng module... isang accomplishment ng teacher kung makatapos siya nito... (tunay nga naman, balikan mo ulit ang proseso sa paggawa... hirap din d b?) Isang LEGEND nga kung tutuusin kung makagawa si teacher ng module at dahil dito ay matututo ang mga magaaral kahit hindi pa man naten nakakaharap ng Face to face si teacher. Sa Module nangungusap si teacher kung anu ang nais niyang matutunan naten. Minsan pa nga ang module ay para sa isang linggo o isang araw mo lang babasahin para matuto tayo ng mga aralin (balikan mo ulit ang proseso, ilang araw kaya natapos ni teacher ang module na iyan?)
Wag naten balewalain ang module, minsan may makikita o mababasa tayo na parang may mali sa module na nabasa naten, oops wait lang ha, isipin muna naten kung talagang mali sya talaga... baka naman may mga aral na dapat nateng malaman? O baka may dapat tayong matututunan na ngayon lang naten nalaman kasi absent ka nung itinuro sa inyo nung nagaaral ka pa. Wag pumuna agad ng kamalian sa module, baka dahil sa pagod at puyat nagkatypographical error lamang. Oo nga kelangang ang laman ng module ay tama at accurate... pero isipin din naten minsan sa pagbabasa din kailangang gamitan din naten ng common sense, hindi nman cg**o lahat isusubo sa aten ng ating mga teacher kailangang ngumuya din tayo para maabsorb naten ang dapat naten matutunan... ang punto ko dito, hindi biro ang paggawa ng module... buhay at dedikasyon ng isang g**o ang inilaan para malikha ito, pahalagahan at iaapreciate naten ang bawat module na binabasa naten at tunay na mga LEGENDS ang ating mga G**o sa paggawa ng mga Modules na ito...
CONGRATS SA MGA G**O!!!