Eugenio P. Perez NHS

Eugenio P. Perez NHS EPPNHS is a public school offering both JHS & SHS

07/12/2023

Congratulations to our new LPTs:
1. DAREN ANNE J. IGOY
2. SALLY MAE DALISAY

FYI
26/01/2023

FYI

Si Eugenio P. Perez ang unang House Speaker ng Unang Kongreso sa Ikatlong Republika ng Pilipinas. Siya ay ipinanganak sa Obong, San Carlos (bahagi na ngayon ng Basista, Pangasinan).

Maligayang ika-125 na kaarawan Eugenio P. Perez!


Habol po sa mga hindi pa naka enrol.
30/06/2020

Habol po sa mga hindi pa naka enrol.

02/06/2020

Sa mga mag-aaral na nais mag-enroll sa Eugenio P. Perez NHS, makipag-ugnayan sa mga sumusunod na g**o sa pamamagitan ng text or PM sa messenger para sa remote enrollment period mula Hunyo 1-15, 2020.

Grade 7: Maryfel B. Selga - 09175550953 Grade 7: Sosana S. Igoy - 09255082052
Grade 8: Jennifer T. Cruz - 09657213842
Grade 8: Anabelle A. Muena - 09562973997
Grade 9: Karen V. Bumatay - 09481170068
Grade 10: Judilyn T. Solver - 09460742539
Grade 11-12: Rominda S. de Guzman - 09479903996
Transferees: Felina I. Ramos - 09177008122

BE HAPPY AT EPP! God bless everyone :)

25/05/2020

PARA SA KAALAMAN NG LAHAT

Sa ating mga Magulang:
!

:
Kaunting kaalaman patungkol sa pagbubukas ng klase sa August 24, 2020 for SY 2020-2021.

Ang School Year 2020-2021 ay magbubukas sa August 24, 2020 pero HINDI ibig sabihin na FACE TO FACE Learning may four Alternative Delivery Modes ang DepEd para isagawa ito...

Kung ano ang gagamitin ay depende na po sa paaralan na bibigyang permiso ng Regional at Division Office kaya po tayo mag-eenroll starting June 1 para ipagbigay alam natin sa paaaralan ang delivery mode na iyong kakayanin para sa inyong anak.

1. FACE TO FACE - ito ang traditional classroom scenario... na sa palagay ko marami ang may ayaw sapagkat nandiyan ang panganib na ma-infect... malinaw po na ito ay gagamitin lamang sa mga lugar na walang banta ng Covid na papahintulatan ng IATF... Babawasan din po ang bilang ng mga mag-aaral at dapat i-observe ang minimum health standards.

2. Distance Learning
a. Online Distance Learning - ito ay pag-aaral gamit ang internet, laptop at smart phones. Maaaring (real time.. ibig sabihin... kailangan mong mag-online sa oras ng iyong klase) o asynchronous (mag-oonline ka lamang pag may kakayahan ka na ayon sa time frame na binigay ng iyong g**o).

b. Modular - ito ay paggamit ng mga learning modules na ibibigay ng paaralan na maaaring printed o electronic.

c. Paggamit ng TV and Radio Broadcast
- ang distance learning mode na ito ay nangangailangan ng suporta ng magulang. Kung ang tanong ay paano ako magtuturo sa anak ko ay wala naman akong kakayahan... habang hinihintay po ang August 24 ay bibigyan po ng pagkakataon ang mga magulang o sinumang volunteer na i-capacitate ang sarili para dito... ito ay sa pamamagitan ng trainings na ibibigay ng paaralan.

3. Blended Learning - pinagsamang Learning Modalities 1 and 2.

4. Home-based Schooling - mula sa salitang home, ang bata ay nasa bahay lamang nag-aaral kasama ang magulang bilang g**o.

*Kung ang tanong ay paano naman po bibigyan ng marka ang mga bata - ang sagot, maglalabas ang DepEd ng panibagong Assessment Tool.

Saan naman kukuhanin ang grades ng mga bata? Paano isasagawa ang assessment?
*Sa distance learning ay Formative Test lang ibibigay (hindi po graded ang formative) pero ang bata ay magte-test sa oras na pwede na at may pagkakataon na... kaya po habang nasa bahay, dapat ay ma-master ng bata ang skills na dapat niyang matutunan para sa pag-eexam niya kaya na niyang magsagot.

Anong skills ang ituturo sa bata?
- babawasan po ng DepEd ang Learning Competencies - magpo-focus po tayo sa Most Essential Learning Competencies (MELC).

Saan po kukuha ng mga learning modules? Babayaran po ba?
- Ito po ay provided ng paaralan.

Kung ipagpapaliban po natin ngayong taon ang pasukan dahil walang bakuna... sigurado po ba tayo na by next year may bakuna na? Paano po kung aabutin pa ng 2 o 3 o higit pang taon bago magkaroon ng bakuna.. ibig sabihin po ba ay 3 o higit pang taon hihinto ang ating mga anak sa pag-aaral?

Tayo po ay binibigyan ng DepEd ng mga paraan upang hindi mahinto ang pagkakatuto ng ating mga anak... kooperasyon at suporta lamang po ang kailangan.

Pero at the end of the day.... ang desisyon po kung i-eenroll ninyo ang inyong mga anak this school year ay nasa inyong mga kamay.

09/03/2020

Happy birthday Madam Felicidad Salvatin

23/02/2020

Happy birthday Sir John King Monderin

06/02/2020

⚠️⚠️Magbasa para sa ating kaalaman.⚠️⚠️

1960's pa noong unang ma-discover ang CORONA VIRUS.
Ito ay air-borne o humahalo sa hangin (Nakakalat yan at Lumulutang)
Kaya huwag mag panic.👍
Mayroon itong 7 na Strains na maaring makapasok sa sistema ng tao.
3 ang DEADLY, una yung SARS, 2nd yung MERS, at 3rd itong bago kaya NOVEL ang tawag.
NOVEL means BAGO.
Ang tinamaan sa 3 VIRUS na yan ay MATATANDA, MGA BATA, at yung mahina ang resistensiya,meaning STRESSED, kulang sa TULOG, di KUMAKAIN NG MAAYOS
(puro kanin at karne, walang gulay).
Mahina ang IMMUNE SYSTEM.
Ang pinakamadaling tamaan ay yung KULANG SA NUTRITION.

Pag tinamaan ka nitong VIRUS na ito, ang sapol is your RESPIRATORY SYSTEM.Kasi diyan dumadaan ang VIRUS. 7-14 days ang INCUBATION nito.
So may chance ang katawan mo if you are HEALTHY & FIT na

LABANAN ang VIRUS.
Ang VIRUS pag nilalabanan ng katawan mo, ang effect is SAME SA TRANGKASO o FLU.

Walang gamot sa VIRUS(sa ngayon)
Hindi ANTI-BIOTIC ang ginagamit.
Kasi pang BACTERIAL INFECTION lang yun.
Ang pwede nating gawin ay
AYUSIN ang HYGIENE.
Maghugas ng KAMAY lagi.
Huwag kalikutin ang MATA at ILONG at BIBIG.
Huwag pumunta sa mga CLINIC at HOSPITAL kung di naman kailangan.
Avoid CROWDED PLACES like ELEVATORS, HOLDING ROOMS, etc.
Pwede ka gumamit ng MASK.
(Kasi naman, mga tao dito kahit may SIPON at UBO pumapasok pa🙄)
Next is MATULOG ng MAAGA (di pumapayat ang nag-pupuyat),
KUMAIN ng MAAYOS,
mag SUPPLEMENT
mag E-EXERCISE REGULARLY (exercise builds up your IMMUNE SYSTEM). Yan kailangan yan whether may NOVEL CORONA VIRUS o wala.
Okay kaya always do a proper hygiene at ayusin ang sarili dpat laging happy and eat nutritious foods and most importantly ALWAYS PRAY🙏
GOD BLESS US ALL!

30/01/2020

Happy birthday Madam Felina Igoy Ramos 🧚‍♀️

Address

Villegas
Pozorrubio
2435

Opening Hours

Monday 8am - 5pm
Tuesday 8am - 5pm
Wednesday 8am - 5pm
Thursday 8am - 5pm
Friday 8am - 5pm

Website

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when Eugenio P. Perez NHS posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Contact The School

Send a message to Eugenio P. Perez NHS:

Shortcuts

Share