31/08/2020
😂♥️♥️♥️😎Please watch and subscribe to my Youtube Channel:
https://www.youtube.com/channel/UCmID4BrED3DlE9kfEMAupyw
**o😂♥️♥️♥️😎
My 2nd year college life at Minscat Campus
Duty sa Jollibee 4:30 to 9:30 (closing always) hanggang ma end of contract!♥️♥️♥️
Kapag maaalala ko ang puyat at pagod ko sa duty tapos magaaral pa pagdating sa bahay kase may exam sa umaga- napapaluha ako. Buti na lng di ko sinukuan ang pangarap ko. Buti na lang naniwala ako na may kapalit ang pansamantalang hirap na iyon.
Buti na lang naniwla ako sa aking kakayahan at kumapit ako sa Diyos para sa aking mga magulang na umaasa sa akin...
Noon kung ang tingin ng iba ay pahirap lamang ako sa mga magulang ko kase dapat di na lng ako kumuha ng 4 year courses at dapat nagtrabaho na lng sana ako. Ngayon namn alam kong sinasabi nila - salamat at nakapag-aral ka! 😎♥️😂🏆🏆🏆
Kaya kung ikaw na nkakabasa ngaun, nagdadalawang isip n di mo kaya!?
Sinasabi ko sau mas kayang kaya mo!
Noon uso ang cellphone - ako wala! Pero nkapagtapos.
Noon uso ang magagarang sapatos na pamPE at ang iba paiba iba pa- ako iisa lang sambot pa!
Noon ang baon pagpasok ng iba may budget sa meryenda sa umga, at hapon, iba ang ulam sa umagahan,tanghalian at hapunan - ako kung ano ulam sa umga mostly quickchow un pa din sa tanghali maga na at sa hapon gulay!
Noon ang baon ng iba my bukod na budget sa pamphotocopy- ako ung baon sa buong lingo kasama na doon ang pamasahe balikan at pampaxerox isama pa ang minsang contributions!
Madami pang iba na malaking milya ang agwat sa pagkkaiba sa mga pumapasok ngayon.
Pero ang pinagkaiba lang nmn ang prinsipyo at attutude natin kung pano natin kukunin ang ating pangarap!
Naririnig ko ngayon puro reklamo sa mga pumapasok.
Ako noon iniiiyak ko na lang sa Mamang at ibinubulong sa Diyos!
Noong mga panahong nakikipagbuno ako sa aking pangarap kaagapay ang paghihirap sa buhay, may mga taong binibigay ang Diyos.
Sila yong mga taong kahit di ko mga kapatid, hindi ko kamag-anak, hindi ko kaibigan, hindi ko mga iniisip at inaasahang tutulong sa akin ay sila ang kusang lumalapit at nagbbigay ng kanilng konting tulong. Sila ung mga taong pinaka hinding hindi ko makakalimutan! Nakatatak na po kau sa puso at isip ko magpakailanman!
Sa awa at tulong ng mga kapatid, kamag- anak, kapitbahay, mga kumare at kumpare ng Mamang at Papang at mga kabarangay heto at Siyam na taon na akong nagtuturo sa awa at gabay ng Maykapal!
Bagaman at sapat lang sa pang araw - araw ang aking kinikita, masasabi kong lahat ng ito ay wala kung di ako nagsumikap! Hindi ako nagreklamo at sinisi ang kapalaran. Bagkos nagpursige na tinupad ang aking pangarap.
Kaya kung ikaw na nkakabasa ngayon ng malanobela kong sulat na eto ay nagdududa pa sa iyong kakayahan, panahon na para magfocus sa pangarap! Unahin mo ang bagay na makakatulong matupad ang lahat ng iyon! Huwag kang kaagad bibitiw! Magsumikap ka! Wag mong sisihin ang mga magulang mo- buhay mo iyan ikaw ang uugit ng iyong kapalaran!
MagCOMMENT ka at sabihin mo ang iyong gustong gawin para matupad ang iyong pangarap!
I- SHARE mo din at ng malaman natin anong kayang gawin ng tulad mong nangangarap para sa knilang bukas!
Aasahan ko yan,
Elbert Zuniga Salazar - Bunsong G**o
**o