01/05/2026
1st Council Gathering of Girl Leaders & SAVER Team 2026 ๐ฒโจ
Isang hindi malilimutang karanasan ng pamumuno, pag-unlad, at pagtuklas ng aming mga lakas at sa paggawa ng aksyon para sa ating komunidad, halinaโt ating tuklasin ang mga naganap sa tatlong araw naming pagtuloy sa Camp Amparito, Bayo, Iguig.
Sa unang araw hinubog ng mga titaโs at ateโs ang kaisipan naming mga girl scouts tungkol sa pamumuno, pagpapahalaga, at pagkilala sa sarili.โ๏ธ
Sinimulan namin ang araw sa pag-unawa kung paano at ano nga ba ang tunay na lider. Mula sa Session 1: Leadership and Team Building hanggang sa nakakataas ng confidence na Session "Free Being Me". Tinapos namin ang araw sa pakikinig kung saan tumatak sa puso at isip na bago ka maging leader, kailangan mo munang magtiwala sa sarili mo. Dahil sabi nga ni Warren Bennis ang Father ng leadership "Becoming a leader is synonymous with becoming yourself. It is precisely that simple, and it is also that difficult".
Sa ikalawang araw naman, ang Advocacy, Health, and Well-being. Aksyon at patungkol sa kalusugan ng girls ang mga naging topic. โ๏ธ๐ช๐ป Matapos i-discuss sa amin ang Emergency Preparedness at First Aid, ginawa namin isang activity, ang Session 7: GPN(Girl Powered Nutrition) Implementation of output. Nagbigay ng gawai ang mga facilitator kung saan magluluto kami ng aming pananghalian at hapunan.๐ฅHindi lang namin natutunan kung paano mamuhay ng malusog, natutunan rin naming magluto ng ibaโt ibang putahe. Nagtapos ang araw sa ilalim ng mga bituin para sa aming campfire, kung saan nagbahagi
ang bawat isa ng challenges na naranasan nila. Ang gabi ay napuno ng iyakan, tawanan, at sigawan.๐ ๐๐ชต Mga bagong ala-ala na aming dadalhin at hindi kalilimutan.
Sa panghuling araw naman, Leadership in Action at Closing Ceremony ๐๐๏ธ
Sa umaga, nagkaroon kami ng team building. ๐ฅ๐ค Madaming pagsubok ang hinarap ng aming patrol ngunit hindi kami sumuko at pinagpatuloy namin hanggang sa matapos lahat ng station ng Team Building.
Natapos ang programa sa isang madamdaming Closing Ceremony, kung saan ibinigay ang sertipiko ng bawat school at pagbabahagi ng mga natutunan. Umalis kami sa camp hindi lamang bilang mga kalahok na nakisali sa 1st CGGL, kundi bilang leaders na Empowered na handang maglingkod! ๐โ๏ธ
At para sa mga taong palaging nakasuporta sa amin, salamat sa aming mahal na prinsipal, Maam Cristina Rosales at LGU sa pamumuno ni Mayor Oliver B. Pascual, sa pagtulong sa transportasyon sa aming pagpunta sa Council Gathering of Girl Leaders and SAVER Team Seminar. Dahil po sa inyong tulong, naging maayos at matagumpay ang aming biyahe tungo sa pag-unlad bilang mga batang lider. Mabuhay po kayo! ๐ค
Maraming salamat din sa aming mga magulang na walang sawang nakasuporta sa lahat ng mga activities na sinasalihan namin. Asahan ninyo na makatutulong ang lahat ng ito sa paghubog sa amin na magiging sandata namin sa hinaharap.