12/03/2022
❗️CIVIL SERVICE EXAM TAKERS, TAKE A LOOK AT THESE FRIENDLY REMINDERS FOR YOU ❗️
I took the exam November 2018 and results were released early 2019. Sharing with you some tips which may help you.
🟢 CHECK YOUR SCHOOL ASSIGNMENT
This link may help: http://enosa.csc.gov.ph/eNOSAv3/?fbclid=IwAR0vgrfoiZvHcCY5bVtxWqBEK8zYyl3z61mfcTIEqEhN_359R-0EO8skd8U
🟢 WHAT TO BRING
Prepare these things ahead: Valid ID (preferably the same ID you used in exam application), 2 BLACK ballpens para may extra (test niyo muna yung hindi nagsusuka haha), ORIGINAL PSA-issued birth certificate if ID has no date if birth, Application receipt, water or biscuits (food na hindi hassle kainin kahit habang nageexam iconsume).
In my case, I took the exam while still studying in the university kaya wala pa akong Valid ID that time so may PSA-issued birth certificate ako.
🟢 BE AN EARLY BIRD
Wear something comfortable pero proper. Kahit hindi fashown okay lang basta kumportable. Sando/sleeveless, shorts, slippers are NOT ALLOWED.
Arrive early at your testing site. Expect traffic lalo na’t Alert Level 1 na. Hahanapin mo pa ang assigned classroom for you kaya mabuti na maaga ka roon. Nagsasara po ang gates ng schools at a certain time kaya iwasan natin maging buzzer be**er at baka hindi pa umabot sayang naman!
🟢 NO GADGETS ALLOWED
Hindi po pwede ang cellphones, calculators, watch, and other gadgets. For your convenience, huwag na lang magdala kung maaari. Bags kasi ay iniiwan sa isang side ng room or sa labas. Noong time ko, sa labas. PS. Huwag na magdala ng scratch paper or other reading materials.
🟢 FILL UP FORMS NEATLY
Read instructions carefully and write legibly. First part of exam is about your personal information kailangan perfect na yan 🤗 dagdag points rin yan. READ CAREFULLY pero medyo mabilis.
🟢 MANAGE YOUR TIME WELL
Read questions and try to understand nang mabilisan. I know you studied and prepared for this. If you tried answering practice questions, may idea ka na may mga tanong talaga na mapapa-HA? ka. Don’t dwell on a single question for a long time. Kung hindi mo pa alam ang sagot, skip mo miuna siya. Ang importante marami ka masagutan mas tataas probability mo. EASIER QUESTIONS FIRST.
🟢 CHECK IF EVERYTHING IS OKAY
Before ka magpass, quick check lang kung tama ang pagkakashade mo ng letter sa nasa isip mong answer for question number 10. Mahirap na baka namali ka ng shade tapos nagtuloy-tuloy na.
🟢 ELIMINATE SOME CHOICES
Do not leave any item BLANK. More or less, 4 ang choices per question. Look at the question, alin kaya ang pwede mong i-eliminate na choices? Remember, bawat choice sa question, may 25% chance ka na makuha ang sagot kahit chamba lang. Mas okay yun kesa none at all dahil BLANK.
🟢 RELAX LANG
Huwag kahaban, chill lang. Minsan pag sobrang kabado, nakakalimutan natin mga pinagaralan.
🟢 ANSWERING ENGLISH / READING COMPREHENSION QUESTIONS
Remember mga napagaralan mong rules in subject verb agreement and apply sa mga questions. For reading comprehension, wag sayangin ang oras kakabasa ng buong article or paragraph. Tingnan mo muna ang question then hanapin sa paragraph ang sagot.
🟢 ANSWERING MATH QUESTIONS
Sa Math, practice talaga ang kailangan. TIP: sulat mo ang mga formula, conversion na minemorize mo kung kailangan para hindi makalimutan. Pag masyadong mahirap for you, skip sa next questions. More questions answered = more possible points.
🟢 PRAY
After exam, pagoda talaga ako mentally haha and gutom rin. Di ko naman nakain yung dala kong biskwit pero uminom ako ng tubig. Pahinga na after and continue praying lang. Tiwala sa sarili at Sakanya 🙏🏻
Hope this helps. Balitaan mo kami sa CSE experience mo.