SASP Files

SASP Files Forms: http://goo.gl/forms/xhxOo4osSR
Devoted to Students/Alumni/Fellow People who wants to share/c

24/08/2025

Labas na mga batchmates! 👩‍🎓🧑‍🎓

24/08/2025

We’re back from hiatus.You may now send again your stories or confessions through this link: http://goo.gl/forms/xhxOo4o...
24/08/2025

We’re back from hiatus.

You may now send again your stories or confessions through this link: http://goo.gl/forms/xhxOo4osSR or you can slide in our inbox 💌.

Sender's Form

24/08/2025

May nagbabalik…

Abangan

Have a quarantine experience you want to share, hit us a MESSAGE or you may send it thru our form. Just click this link-...
31/01/2021

Have a quarantine experience you want to share, hit us a MESSAGE or you may send it thru our form.

Just click this link->

Sender's Form

06/11/2019

Wala na Akong Gana

Minsan nakakatamad na lang pumasok, kapag nag iisa ka sa school yung tipong gusto mo rin makisama sakanila pero hindi ka belong sa mga kaklase mo ganun. Diba ang saklap nun? So totoo lang mga ilang araw na akong hindi pumapasok, kasi nahihiya na akong pumasok parang yung feeling na takot ka na sa mga tao as in kaya heto ako ngayon nakakulong na lang lagi sa kwarto. Nagsimula na lang na maganito ako nung nagiging sakitin na ako like dalawa dalawa nagiging sakit ko. Ang hirap talaga ng ganito, parang gusto ko na magpak*mat*y sa totoo lang mas lalo na kapag nabuntunan ako ng mga quizes at pt. Mas lalo akong naguguluhan ng isipan ko, pero alam ko naman na kasalanan ko to eh kaya nagkakaganito ako. Kaya pagpinapapasok ako ni mama nakakapagskip ako, kung saan saan ako napapadpad. Yung tipong gusto mong maging malaya ka rin naman kaysa ma stress ka. Hirap talaga ng ganito mas lalo na kapag wala akong kaibigan o taong mapagsabihan. Bahala na diyan.

IO
St. Adelaide School-Phils.

06/11/2019

i suddenly remembered my fAvORItE teacher back in my grade 11 yrs. hawak niya yung subject namin tumatalakay sa SOCIETY. at first, i'm really excited & looking forward, personally. but i never knew na isa ito sa magiging biggest disappointment ng buhay ko (ay WAW). aside from him having a toxic masculinity, being a sexist, insensitive, homophobic, narcissistic, and a total d***, ine-expect ko na average grade lang yung makukuha ko sa kaniya (but i'm thankful kasi pasado naman). ewan. literal na wala akong natutunang bagay na ine-expect kong maiiwan at tatatak sa akin noong 2nd sem (aside sa mga batas-batas na wala nang bago). it turned out na iba yung naging outcome.

i always raised my hand, stand up in class & addressed his criticism on how a woman should dressed, that the guy should be the one who will work and that a woman should stay in home to do house chores, that being gay and expressing your most authentic way is a sin etc. he even love to express humor using his dirty jokes, particularly r**e jokes. kaya kahit alam kong nagsasawa at nayayabangan na yung ibang mga kaklase ko sa mga comments & side opinions ko, tuloy pa rin ako. para saan pa yung essence ng subject naming tumatakbo sa concern and issues ng society kung hindi naman ko/namin se-seryosohin? ewan. maybe they see it as a MINOR subject at hindi magiging sakop ng mga kukunin naming course. and it really sad kasi they only see this as a REQUIREMENT.

i also tried to reached my parents out regarding to this. pero alam niyo kung ano yung natanggap kong sagot? "you should learn to shut up" para naman daw mataas yung ibigay sa aking grades. [from an honor student's parents' perspective]

i don't know if its my 'respectful' & 'humble' approach, or yung mga quizes and PTs ko? but i'm pretty sure na hindi naman siguro yung participation ko sa klase niya kasi lagi akong present. (wala na yata talaga akong chance na makakuha ng 90 or 91 above sa sub niya, lol).
speaking about the government & the injustices, kaya pala may ibang taong okay na lang para sa kanila yung manahimik at magbulag-bulagan, kasi some things are rooted from a simple latter that has a big & never ending impact.

may other side is blaming him kasi imbis na malinawan sila at maging aware sa mga ganitong uri ng variables, especially sa gender roles and empowerment, walang nangyayaring progress at major development.

wala namang masama na kung minsan, subukan din nating humugot ng lakas ng loob. try to speak and express your selves out dahil iba pa rin yung may maiiwan kang bagay na puwedeng matandaan at makapag-pabago sa isip at paniniwala ng lahat. it takes a though word yet tender understanding.

Love, Calliope

24/08/2019

With or without honors every mag-aaral deserves to be congratulated!🎉🎊

-bunsooo 😂

24/08/2019

lesson learned this last sem.

Huwag ka na mag effort doon kasi hindi rin lang aabot sa standard n'ya.

Mmyah
St. Adelaide School-Phil

19/08/2019

How does it feel to watch her smile and it will never be for you?

It felt like hoping for the sunshine when you know it will rain.

COOLage
XSASP.Student

Is there something that bothers you?Share it with us. Your anonymity is secured.
03/08/2019

Is there something that bothers you?

Share it with us. Your anonymity is secured.

11/07/2019

😶

Palagi nalang kayong "paexcuse ako ngayon', e hindi n'yo alam na ina-absent din lang naman talaga kayo ng teacher lol bigay bigay din kasi ng letter minsan ano

exLabs
student
Saint Adelaide School-Phil.

Address

Burgos, Pangasinan
Burgos
2410

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when SASP Files posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Shortcuts

Share

Category