21/11/2024
🧐For Practicality, best option para sa mga Pinoy na magkaroon ng sariling bahay in Loan form kung ipapasok eto sa Pag-IBIG. ♥️💙💛
Kung active member kana rin lang naman, WHY NOT MAXIMIZE the perks of being a member di ba? 🤩
Having a mandatory savings or ang tinatawag nating contribution sa halagang 200 pesos na binabawas sa payslip natin ng ating employers monthly💸💰🤑, it serves as pathway and Advantage for us to EASILY APPLY FOR HOUSING LOAN!🏠
🥰I- exhaust na natin kung ang property naman na gusto ay hindi lalagpas ang value sa 6M.🪙
But then, still, much better if we also maintain a credit line in private banks para kung sakali man na ang value ng property na gusto natin is more than 6M, THEN, DIRETSO NA TAYO SA BANK. 🏦
But ALWAYS REMEMBER, magkaibang-magkaiba sila in terms of;
🎯 INTEREST RATES
🎯 LOAN AMOUNT
🎯 TERMS (No of Repayment Terms)
🎯 Requirements
🎯Leniency and Programs offered in times of financial problems.
Best Thing to do? Knows the pros and cons.
OPTION mo naman yan.
Maproseso man sa una, maraming dokumneto, PERO BASE SA EXPERIENCE and nawiwitness Ko throughout the years, buying a property thru LOAN, PRACTICAL pa rin kay Pag-IBIG.