13/05/2026
π―πππππ πππ
π³πππ π°ππππππππ: ππππ ππππππππ ππ ππππβπ ππππππ.
This may sound clichΓ©, pero ito ang totoo. Maraming Pilipino ang hindi naniniwala sa insurance. They think of insurance as an additional expense. At some point, oo, tama naman. Pero sa lahat ng monthly payments natin, kapag nagkasakit tayo o may nangyaring hindi inaasahan, like accidents, insurance ang isa sa mga makakatulong sa atin.
Kahit gaano pa kaliit ang naihulog mo, as long as active ang policy mo, may makukuha ka. Sino ang makikinabang? Ikaw at ang pamilya mo β hindi ibang tao. At ang pinakamaganda, hindi mo kailangang humingi ng tulong sa iba para lang maipagamot ang sarili mo.
Minsan, ang payong, saka lang natin naaalala kapag umuulan na. Ganoon din ang insurance β saka lang natin mare-realize kung gaano ito kahalaga kapag nandiyan na ang lifeβs uncertainties.
PS: Hindi po mahal ang insurance, pwede syang simulan sa murang halaga. Mayroong 1k lang monthly, insured ka na. Pwede kang kumupit ng kaunti sa pangmilk tea mo at burger mo. Ito ang tinatawag nating FINANCIAL DISCIPLINE. βΊοΈ Message mo na ako. βΊοΈπ