We, the TNHS Batch '08 is a group of diligent alumni of Telbang National High School dedicated to be the pride of our Alma Mater. Honed by our potent teachers, we have conquered the life in the real world. Though we are on our different lives, we still managed to be in touched with each other because WE ARE THE BATCH '08 na sinasabi ni Maam Baldivino na one of the strongest batch ng ating school..
--siyempre, kelangang magsimula sa pormal na lengguwahe..at the end of the day, tayo pa rin ito at wala nang makakapagpabago pa sa mga kasiyahang nadama natin sa tuwing tayo ay magkakasama.. we are composed of people with diversed personality. May mga kinaiinisan tayo dahil mayayabang, feelingera, papansin, bangag, baliw, manhid, nakakairita, madaldal at magingay, Have you remembered na there are times na pinagsasabong ang mga taga-Telbang at taga-Victoria? sometimes nakikisali din ang mga taga-malimpec, at sual.. Evident ito tuwing intramurals.. there are times din na we are not comfortable with each other but we still confront our fears and our hard feelings.. this is all.. Kapag tinatanong tayo kung kumusta ang high school days natin, laging nating masasabing...masaya
hindi ko rin alam kung bakit..kayo? alam niyo? sig**o dahil sa mga kalokohan natin noong araw: ang sabay-sabay
na pag-absent para sa ating favorite place, sa bolo beacj; ang pangagagaya natin sa ating mga g**o, ang panliligaw ng ilan, ang mga kilig na ating nadama, ang mga pang-aasar na hindi naman talga nakakainis kung tutuusin, ang mga pagkairita natin sa mga pasaway, ang pagkatuto natin sa ating mga teachers..lahat yun..at malamang na hindi nating masasabi ito sa pinakamaraming salitang alam natin.. pero nasan tayo ngayon? namimiss din natin ang isa't isa at everytime na maaalala natin ang ating mga moments, lagi nating sinasabing "sana maibalik pa natin."