Zillennial Mama

Zillennial Mama Too young for Millennial, too old for Gen Z
real mama moments ♡

HINDI SAPAT NA MAY PANGPAARAL KA LANG SA KANILA…..Kanina, nagpabukas sa akin ng biscuit si Samuel. Naubos niya yung lama...
15/08/2026

HINDI SAPAT NA MAY PANGPAARAL KA LANG SA KANILA…..

Kanina, nagpabukas sa akin ng biscuit si Samuel. Naubos niya yung laman, matic—yung pinagkainan, naiwan sa mesa. 😅

Nanay mode on. Sinabihan ko siya kung saan dapat ilagay yung pinagkainan. Alam naman niyang ang kalat ay dapat itapon sa basurahan at ang ginamit na plato ay ilagay sa lababo. Ginawa naman niya.

Pero paulit-ulit ko rin siyang nireremind:

“Kung ano ang ginagawa mo dito sa bahay, pwede mo rin gawin sa labas. At ayokong gawin mo ’yon doon dahil ibang tao ang mapeperwisyo mo.”

Yes, yan talaga sinabi ko. 😂 Check the comments for proof. 🤪

So yeah, doon ko na naman naisip na hindi sapat na may pangpaaral ka lang sa anak mo.

Yes, malaking factor ang pagkakaroon ng pera. Kailangan nila ng pagkain, bahay, edukasyon, healthcare, at kung anu-ano pa. Pero hindi pera lang ang kailangan para mapalaki nang maayos ang isang tao.

Kailangan mo ring turuan sila ng respeto, responsibility, empathy, discipline, at kung paano makitungo sa ibang tao.

Kaya hindi ko rin masisisi kung sa generation ngayon, marami ang napapaisip kung mag-aanak pa ba o hindi na lang. Bukod sa ekonomiya at sistema na mayroon tayo, hindi natatapos ang pagiging magulang sa pagkakaroon ng anak. Panghabang-buhay na responsibilidad siya.

Nag-iiba lang ang season of life. Habang lumalaki sila, nag-iiba rin ang paraan ng pag-aalaga at pag-alalay natin sa kanila. Pero panghabang-buhay mo silang anak, at sana, habang lumalaki sila, mas matuto rin silang tumayo sa sarili nilang paa—hindi maging burden sa ibang tao.

Hindi ako expert sa pagiging magulang. Araw-araw, natututo lang din ako habang ginagawa ko ’to. Pero masasabi kong marami talagang dapat i-consider bago magdesisyon na magkaroon ng anak.

Ako lang naman ’to. Ginusto ko mag-anak, and I love being a mom. Pero hindi ko rin siya mare-recommend sa lahat. HAHAHAHAH!

Hindi sa dinidiscourage ko kayo, pero ayun nga—consider niyo rin yung mga nakikita, naririnig, at nararanasan niyo sa buhay bago kayo umabot sa final decision.

Kaya sa mga namemressure diyan sa mga nasa mid-20s to 30s na couples na kesyo:

“Kailan ka mag-aasawa?”

“Kailan kayo mag-aanak?”

STOP MO NA ’YAN, DEAR HAHAHAHA 2026 NA PUUU! 😭

Hindi naman race ang marriage at parenthood. Hindi porke’t ginagawa na ng iba, kailangan ginagawa mo na rin.

Ayun lang. O siya, magre-ready na ’ko sa audition ko sa PBB. 🤪




08/08/2026

nagkukunwari ka lang talagang baby ka eh

01/08/2026

Ilang bahing pa lang ang laki mo na rin 🥲

29/07/2026

my forever baby!!!! kahit mag-25 ka na baby pa rin kita 🥺🫶🏻

26/07/2026

Super helpful ng balance bike para ma-develop ang balance, coordination, at confidence nila habang nag-eenjoy maglaro. Perfect din as a first bike before sila mag-pedal bike. 🚴‍♂️✨

If you’re looking for one, ito yung nakita kong sulit! 👇
🛒 Check it out here: https://s.shopee.ph/5LAc8tZPS0

22/07/2026

Baka meant talaga na dumaan 'to sa feed mo at kailangan mo lang din malaman na hindi ka nag-iisa 🙂 pasensya na kung mahaba hahahhaha dami kong ebas eh

20/07/2026

A lot has been happening in my life these past few months—worries, waiting, and disappointments. Yet whenever I find myself feeling this way, this verse always seems to find me. Every time I ask God for a sign, I’m reminded that His timing is always perfect. What feels like a delay to me may simply be God preparing the right moment. He knows the path ahead far better than I do.

Trust Him and His timing. What He has promised, He will accomplish when the time is right.

And if this message reaches you when you need it most, maybe let it be a gentle reminder to keep trusting Him. ☝🏼✨

01/06/2026

Happy 1st of the month!!!! 🤍

Sabi ko nga, let's start the month with positivity. And for me, the first step is being kind to yourself FIRST. 😊

Based on my experience, kapag sobrang harsh tayo sa sarili natin at napapabayaan natin ang basic needs natin—physically, mentally, emotionally, at spiritually—minsan nadedelay din ang pagiging mabuti natin sa ibang tao.

Ako, mahilig mag-overthink. Nitong mga nakaraan, parang may pumipitik-pitik sa ulo ko kaya medyo kinabahan ako 😬. Yun pala? Dehydrated lang at kulang sa tulog. 😂

So for this month's resolution (month's resolution?!?!?!?), I'll focus on: Staying hydrated and getting quality sleep.

Because being kind to yourself doesn't always mean grand gestures. Sometimes, it's simply giving your body and mind what they need.

Dami ko na naman sinabi hahahahhaa oh ikaw naman!!!!

Comment down below! 🪷

27/05/2026

Magiging multo pa nga 😭😂

04/05/2026

Isang paalala na sige ikain mo lang yan ng dessert! Hahahahaha

Address

San Mateo
1850

Website

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when Zillennial Mama posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Shortcuts

Share