Radikal ang Mamulat

Radikal ang Mamulat Learn more - discover more

THIS IS VERY ALARMING!!—a six-year old girl have been r***d by an eight and ten-year old boys. source: https://www.faceb...
16/01/2025

THIS IS VERY ALARMING!!

—a six-year old girl have been r***d by an eight and ten-year old boys.

source: https://www.facebook.com/share/p/18v3Ne8NsQ/?mibextid=wwXIfr

Isa itong pangyayari na dapat mabahala ang nakararami, partikular na ang DepEd at mga magulang, ito ay hudyat na kinakailangan at napapanahon na para isulong ang “Komprehensibong Edukasyon sa Sekswlidad,”hindi lamang para sa mga bata, kundi pati na rin para sa kanilang mga magulang at tagapag-alaga.

Ang pagkakaroon ng sapat at wastong kaalaman ay kapangyarihan, at ang Komprehensibong Edukasyon sa Sekswalidad ay magbibigay sa mga magulang ng impormasyon na kailangan nila upang gabayan ang kanilang mga anak sa mga sensitibong usaping ito.

Ang pag-uusap tungkol sa sekswalidad ay hindi dapat ikatakot; ito ay isang mahalagang bahagi ng pagpapalaki ng isang bata. Wasto at tamang pag-uusap patungkol sa ganitong usapin ang kaakibat.

Ang Komprehensibong Edukasyon sa Sekswalidad ay hindi lamang tungkol sa pag-iwas sa pang-aabuso; ito ay tungkol sa pagpapaunlad ng malusog na relasyon, paggalang sa katawan, at pag-unawa sa sariling sekswalidad.

Sa pamamagitan ng pagbibigay ng tamang impormasyon at mga kasanayan sa mga magulang, may tamang sandata sila upang maprotektahan ang kanilang mga anak at matutulungan silang lumaki na may malusog na pagtingin sa sekswalidad.

Panahon na upang isulong ang Komprehensibong Edukasyon sa Sekswalidad sa bansa upang maimulat ang mga bata, magulang, at nakararami sa mas maayos, malusog, at protektadong lipunan.



Photo credit to: GMA News

camille villar at its finest🤡
11/01/2025

camille villar at its finest🤡

nature heals⋅˚₊‧ ୨୧ ‧₊˚ ⋅
09/01/2025

nature heals⋅˚₊‧ ୨୧ ‧₊˚ ⋅

Pagbati, Team Kim, Ogie, Mc, at Lassy—2024 Magpasikat Champion🌷Para sa Angat Buhay Foundation ang premyong nakuha ng gru...
26/10/2024

Pagbati, Team Kim, Ogie, Mc, at Lassy—2024 Magpasikat Champion🌷

Para sa Angat Buhay Foundation ang premyong nakuha ng grupo upang matulungan ang mga apektado ng Bagyong Kristine sa bansa.🎀🌷💝

Thank you so much, our Bikolana President Atty. Leni Robredo for always showing up in the most difficult times🌷
25/10/2024

Thank you so much, our Bikolana President Atty. Leni Robredo for always showing up in the most difficult times🌷

🎀💝🌷

A true leader shows up in the most difficult times, and so Atty. Leni Robredo did.

Mapait, madilim, at masalimuot man ang inabot ng Kabikulan nang dahil sa Bagyong Kristine, hindi nito mapipigilan ang serbisyong makamasa ni Atty. Leni.

Nag-iwan man ng malaking bakas at dagok ang Bagyong Kristine, ngunit hindi iniwan ni Atty. Leni ang kaniyang mga kababayan.

Mula sa pag-oorganisa ng mga donation drive ng Angat Buhay Foundation, pagsuong sa baha, sa buwis-buhay na pagmamatyag sa mga apektado ng Bagyong Kristine, at pamamahagi ng mga relief goods, likas na nag-aalab sa kanyang puso ang pagiging lider.

Natalo man sa halalan noong 2022, pinatunayan niya na hindi kailanman magiging hadlang ang di pagkakaroon ng posisyon upang makapagbigay ng tulong at makapagserbisyo sa taumbayan.

Ilang beses na nating napatunayan na isang tunay na lider at maasahan si Atty. Leni, bukas ang kaniyang tahanan, handang tumulong, at palaging nariyan sa oras ng sakuna.

Atty. Leni is a standard of being a good politician, and she’s the President we wished we had.

Muli niyang pinatunayan na siya ay mananatiling liwanag sa dilim at hindi niya tayo binigo.

Thank you so much, our Bikolana President Atty. Leni, for always showing up in the most difficult times.

🎀💝🌷A true leader shows up in the most difficult times, and so Atty. Leni Robredo did.Mapait, madilim, at masalimuot man ...
24/10/2024

🎀💝🌷

A true leader shows up in the most difficult times, and so Atty. Leni Robredo did.

Mapait, madilim, at masalimuot man ang inabot ng Kabikulan nang dahil sa Bagyong Kristine, hindi nito mapipigilan ang serbisyong makamasa ni Atty. Leni.

Nag-iwan man ng malaking bakas at dagok ang Bagyong Kristine, ngunit hindi iniwan ni Atty. Leni ang kaniyang mga kababayan.

Mula sa pag-oorganisa ng mga donation drive ng Angat Buhay Foundation, pagsuong sa baha, sa buwis-buhay na pagmamatyag sa mga apektado ng Bagyong Kristine, at pamamahagi ng mga relief goods, likas na nag-aalab sa kanyang puso ang pagiging lider.

Natalo man sa halalan noong 2022, pinatunayan niya na hindi kailanman magiging hadlang ang di pagkakaroon ng posisyon upang makapagbigay ng tulong at makapagserbisyo sa taumbayan.

Ilang beses na nating napatunayan na isang tunay na lider at maasahan si Atty. Leni, bukas ang kaniyang tahanan, handang tumulong, at palaging nariyan sa oras ng sakuna.

Atty. Leni is a standard of being a good politician, and she’s the President we wished we had.

Muli niyang pinatunayan na siya ay mananatiling liwanag sa dilim at hindi niya tayo binigo.

Thank you so much, our Bikolana President Atty. Leni, for always showing up in the most difficult times.

Atin ang West Philippine Sea!Hindi tayo dapat maging tahimik at magbingi-bingihan sa mga isyung tulad nito. Hindi ito an...
21/06/2024

Atin ang West Philippine Sea!

Hindi tayo dapat maging tahimik at magbingi-bingihan sa mga isyung tulad nito. Hindi ito ang panahon upang tumahimik, ipakita natin na tayo ay mulat at may boses para rito. At, kailan ma’y di tayo pasisiil.

Isang bayan, isang tinig para sa Pilipinas!

12/04/2024

Hello, aspiring student-leaders!

It’s election season. To all aspiring student-leaders please pag-isipan nyo po munang mabuti bago kayo mag-run for that position. Ang pagiging isang lider ay hindi lamang overnight pinag-iisipan. Ano natulog kayo tapos paggising nyo gusto nyo nang maging lider? It’s a big no!

Sa totoo lang mahirap maging isang estudyanting lider lalong-lalo na kung academic achiever ka; mahahati yung oras mo and time management talaga ang kailangan. May mga time na magccram ka talaga to the point na hindi mo makukumpleto yung 8hours of sleep mo. But, kung nasa puso mo naman ang paglilingkod at pagbibigay ng serbisyo, why not?

And, kung mag-ffile ka ng candidacy mo for fame, for clout, at for eme-eme lang, please lang nakaka-awa ang magiging kalagayan ng mga kapuwa nyo estudyante and maging ang school. Kung hindi nyo kayang gampanan yung posisyon na ini-aim nyo at magrereklamo lang kayo tuwing may mga pa-event ang sslg at sasabihin nyong “e, puro ako na lang” “si ano naman ang utusan mo” “kakapagod na kaya” na wala naman kayong ambag sa organization—nakakatawa kayo, nandyan kayo sa posisyon na ‘yan kaya rapat panindigan nyo.

Nakakalungkot lamang isipin na kung sino pa yung bokal sa puso ang maghatid ng patas at maayos na serbisyo, sila pa yung hindi nabibigyan ng pagkakataon. At kung sino pa yung walang magagawa at nanalo, sila pa yung parang robot sa organization.

Uulitin ko lang po, hindi PLAY GROUND ang SSLG Organization!


365/365. I survived.As the year 2023 comes to an end, I find myself overwhelmed with gratitude for all the opportunities...
31/12/2023

365/365. I survived.

As the year 2023 comes to an end, I find myself overwhelmed with gratitude for all the opportunities and experiences that 2023 has brought into my life. It has been a year filled with challenges and triumphs, ups and downs, but through it all, I have grown and learned so much. I want to express my heartfelt thanks to this year for shaping me into a stronger and wiser person.

This year gives a lot of achievements, recognition, opportunities, and contests that I can’t imagine would possibly happened. With the time I spent and the efforts I made to achieve these things, I’m happy to share it with you’ll.

Here are my achievements this 2023;

📍Elected as SSLG President of VJTNHS
📍SY 2022-2023 With Highest Honors [Grade 11]
📍Got accepted as one of the Microsoft Youth Ambassadors Fellow 2023
📍Got accepted as one of the Filipino Youth Empowerment Alliance Ambassadors
📍Got accepted as one of the ASEAN Youth Career Summit Ambassadors
📍Got accepted as one of the International Green Leaders Academy Ambassadors, representing Philippines
📍Got accepted as one of the National Youth Congress ‘20 Ambassadors
📍One of the Division Federation Supreme Secondary Learner Government Board Member
📍3rd Place in Filipino Values Month 2023 Slogan-Making
📍Participated in NDEP 2023 Slogan-Making
📍1st Place in E-Modulo Art for 2023 Capalonga District Math Fair
📍Participated in E-Modulo Art for 2023 Division Math Fair, representing Capalonga District
📍1st Quarter [Grade 12] With High Honors (96%)

These achievements summarizes my whole 365 days. And to all the incredible individuals behind this journey and played a vital role in my achievements and provided me with endless opportunities in 2023, I am truly grateful. Your unwavering support and guidance have made all the difference. Thank you for being the wind beneath my wings.

From the bottom of my heart, I am grateful for every lesson learned, every chance taken, and every memory made. Thank you, 2023, for the growth and the blessings. Here's to more amazing experiences in the years to come!

Sana next year ulit🤞

Mabuhay ang mga estudyanting lider✊2024 is approaching!The life of student-leader this year were never been easy, maybe ...
30/12/2023

Mabuhay ang mga estudyanting lider✊

2024 is approaching!

The life of student-leader this year were never been easy, maybe it seems “sisiw” to some but you’ll never know how hard being a student-leader really is. This year, maraming pagsubok, mga hamon, at problema ang kanilang hinarap and yes! They overcome it, ganun sila kahusay at katatag! Hindi naging madali para sa kanila ang harapin ang taong ito nang maraming dala, pero nang dahil sila ay matatag ito’y kanilang kinaya.

You will never know what struggles they face everyday. Pag-gising pa lang nila sa umaga, there are lots of things na iniisip nila. Araw-araw silang lumalaban at nakikibaka sa hamon ng buhay, mahirap para sa kanila na maging isang lider, pero bakit nga ba nila pinili pa ring maging lider kung ito ay magdudulot lamang ng dagdag gawain, pagpapahirap, at pasanin? Malaking gampanin ang maging isang lider, Yes! It will added to your burden, Yes! Mahahati ang oras mo, Yes! Lahat nang ‘yan ay totoo, but despite that responsibility, burden, and it will cut your time—they still choose to lead, serve, and become your light because masaya silang magsilbi, magbigay serbisyo, ipaglaban ang boses nyo, maging inspirasyon para sa lahat, at magsilbing liwanag, ganun din ang nag-aalab nilang puso na para sa bayan, para sa kabatan, at para sa diyos. Gan’yan ang buhay naming mga estudyanting lider; mahirap pero masaya; challenging pero huhulmahin ka; mabigat pero magaan sa pakiramdam ang mag-serbisyo; walang sahod pero umaapaw ang mga oportunidad. Gan’yan kami maki-baka!

Mahirap maging isang student-leader lalo na’t kung ikaw ay isang academic achiever, bukod pa dyan ang pressures and expectations na araw-araw nilang pasan. Yes, mahahati yung oras mo, yung acads mo and yung responsibility mo as leader, hindi yun madali! Opo, hindi madaling pagsabayin ang pagiging isang student-leader lalo na’t ikaw ay isang academic achiever, na kailangan mong i-maintain yung matataas mong grades, yung performances mo, perfect scores mo sa quizzes & exams, etc. dahil kung hindi maraming huhusga sa’yo. Nakakalungkot lang isipin dahil hindi nila naiintindihan yung side mo, kung gaano kahirap maging isang academic achiever at isang lider. Dagdag pa diyan yung mga ka-grupo mo na pabigat sayo, the life of a student-leader will never be completely understood by their classmates, members, and schoolmates. The amount of sacrifice they have to bear palagi kasi hindi pweding pa-puchu-puchu lang. They get hated and misunderstood, but they remain sangfroid for they knew the consequences of being a student-leader. I hope everyone should not always blame the leader for being upright when it comes to events, performance tasks, and projects. I hope everyone will exert their max effort in the activities na hindi lang mag rely always sa kanila.

Bukod sa matatag ang mga huwarang student-leader, FLEXIBLE rin sila. Sa buhay naming mga estudyanting lider masasabi kong flexible kami, kaya naming maging ate/kuya ‘pag nasa bahay, kaya rin naming maging isang academic achiever, kaya rin naming maging emcee, kaya rin naming maging listener kapag may problema kayo, kaya naming maging contesero/contesera, ngunit hindi namin kayang maging normal na estudyante; yung tipong wala kang paki-alam sa magiging grades mo, yung hindi ka ma-ppressure—mahirap yun para sa’min. Ang dami naming kayang gawin, gan’yan kami ka-flexible. Kadalasan kaming mga student-leader papasok ‘yang 2-4 hours lang ang tulog o kapag minsan nga wala pa dahil uuwi yang pigang-piga galing school at ang magiging hapunan at pahinga ay ang mga reportings, assignments, quizzes, at proposals na dala-dala galing sa school na umaabot ng madaling araw para lang matapos ang mga ito. Alam n’yo ba na ang mga students-leader always sacrificed their time and mental health.

Kaming mga student-leader naaappreciate namin yung mga taong tatanungin ka ng “Okay ka lang?”because they know at nakikita nila na you’re exhausted everyday and how tired you are.

This year, maraming ups and downs ang pinagdaanan naming mga estudyanting lider at isa lang ang masasabi ko, proud ako sa inyo mga kapwa ko student-leader🤗

And before this year ends, i just wanted to say “mabuhay ang lahat ng estudyanting lider” and this is a general message for everyone. And i hope you all should never forget that before kami naging isang "STUDENT-LEADER," kami ay naging estudyante muna.

Mabuhay, student-leader!

“Malayo at matagal pa ang laban, kaya padayon lang palagi✊”

Vote Wisely!!Sa aking mga kap’wa kabataan, mahalaga na maunawaan at malaman mo ang kahalagahan ng ating mga boto. Ang at...
29/10/2023

Vote Wisely!!

Sa aking mga kap’wa kabataan, mahalaga na maunawaan at malaman mo ang kahalagahan ng ating mga boto. Ang ating boto ay hindi lamang isang simpleng gawain o pagsulat ng pangalan ng kandidato, ito ay ating kalayaan at responsibilidad bilang isang mamamayan na may malaking epekto sa ating kinabukasan.

Sa pamamagitan ng ating mga boto, nagkakaroon tayo ng kapangyarihan na piliin ang mga lider na maglilingkod sa ating bayan. Ang ating mga boses ay may lakas na magdulot ng tunay na pagbabago at pag-unlad. Ito ang ating pagkakataon na ipahayag ang ating mga adhikain at labanan ang mga suliraning kinakaharap ng ating henerasyon dahil ang ating boto ay ating boses.

Kaya naman ngayong araw, buksan natin ang ating mga mata, puso’t isipan sa kahalagahan ng ating mga boto. Maging matalino tayo sa pagbibitaw ng ating mga boto, isipin at suriin natin ang bawat pangalang isusulat natin sa ating mga balota. Maging bukas ang ating isipan, sapagkat tayo ang magiging boses at sa atin nakasalalay ang ating kinabukasan. Kaya't iboto mo, natin, ikaw ang tunay na lider na may kakayahang maglingkod at maging boses ng kabataan. Ibigay mo ang boto mo sa lider na totoo, bukal, at may sapat na kaalaman pagdating sa pagseserbisyo.

Kabataan, huwag mong hayaang masilaw ka sa pera na kalaunan ay kukunin at nanakawin din sa kaban ng bayan. Huwag mong hayaang diktahang diktahan ka ng kakarampot na halaga kapalit ng iyong boto, 50? 100? O maging isang libo, papayag ka bang mabili ang iyong boto? Minamahal kong kabataan, “BUKSAN MO ANG IYONG MGA MATA, PUSO, AT ISIPAN NA MATAGAL NANG NATUTULOG sapagkat ANG NAMULAT AY ‘DI NA MULING PIPIKIT PA!”

Hey guys! Been busy these past few days and it's been a while since I've checked my email, apologies for that. I've been...
14/10/2023

Hey guys!

Been busy these past few days and it's been a while since I've checked my email, apologies for that. I've been busy with my acads lately and I haven't had the chance to catch up to some messages with my inbox and to check my email as well. But amidst all the overloaded paperworks, hustle ,and bustle, I've got some exciting news to share!

September 28, I saw the official post of National Youth Congress about the application for Ambassadorship. After reviewing the qualifications, without hesitation I started to fill out the registration form provided by the organization. It was me vs. thousands of student-leaders aspiring to be part of this ambassadorship, but I trusted myself.

(Fast forward)
The official page of NYC posted the pubmat about the results, 3 days ago. Yet, I don’t have much time to check my email if I was accepted, but patuloy pa rin akong naniwala sa sarili ko na matatanggap ako even though parang tagilid (haha). The selection process for the ambassadorship took almost 2 weeks, so after my application for the National Youth Congress Ambassadorship has been reviewed, I was surprised to the results of the application, I got accepted!

An hour ago, I checked my email and I am super grateful to have been accepted as one of the ambassadors of the National Youth Congress ‘20, woahh! Worth it yung stress at pagod ko these past few days, specially yung pag-aantay ko sa results ng application.

Being officially part of this organization/ambassadorship is truly a dream come true for me, and I am committed to fulfilling my duties with utmost dedication, sincerity, and enthusiasm. As an NYC ‘20 Ambassador now, I am excited to be involved in various projects and initiatives that aim to empower and uplift the youth of our country (kaka-taba ng hearttt🥰)

To the National Youth Congress, a big thank you for considering me for this role and believing in my potential to be one of your organization’s ambassador. I am wholeheartedly understand the immense responsibility that comes with this position, and I vow to do my best in representing the Congress’ ideals and values.

Again, given this opportunity to represent the youth of our nation is truly an honor and I can't wait to see what this journey holds.

Cheers to more meaningful and impactful endeavors! 🎉🙌

*Reposted

Address

Capalonga Camarines Norte
Camarines Norte

Telephone

+639533451733

Website

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when Radikal ang Mamulat posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Shortcuts

Share